เรื่องราวเหล่านี้ รวบรวมจากห้องสนทนา ใน www.mycacti.com และบทความจากท่านผู้รู้ กรุณาเผยแพร่ และอนุญาตให้เผยแพร่ต่อ ความรู้มากมาย ก่อเกิด จากการแบ่งปัน แลกเปลี่ยน บนพื้นฐานของมิตรภาพ และความเข้าใจถึงการสืบเนื่องแห่งองก์ความรู้ เพื่อถ่ายทอด สู่ชนรุ่นต่อ ๆ ไป เนื่องจากเป็นการรวบรวมข้อสนทนา ข้อมูลบางด้านยังไม่สมบูรณ์ ท่านที่จะเพิ่มเติมข้อมูลอื่น เพิ่มเติมได้เลยค่ะ ตอนท้ายบทความ จะเห็น 0 comment คลิกเข้าไปเพิ่มข้อความได้เลย.................... ด้วยความขอบพระคุณ www.mycacti.com ตุลาคม 2551

Wednesday, August 22, 2012

ชำแหละลูกเบาบับ


พอดีเมื่อสองอาทิตย์ก่อนญาติของคุณAgajoได้กลับมาจากมาลี แอฟริกานู่น แล้วเอาของมาฝากผม ตอนแรกไม่คิดว่ามันจะเป็นลูกเบาบับเพราะไม่เคยเห็น ลูกรีๆสีน้ำตาลมีขนสีทองๆขนาดยี่สิบกว่าเซ็นมีเส้นขนเล็กๆอยู่รอบสวยมากครับขอบอก ผมตกใจมากที่ได้เห็นมันครั้งแรกลูบอยู่นานจนเลขปรากฎ เอ้ยไม่ใช่ และด้วยความตื่นเต้นจึงรีบพามันไปเที่ยวจตุจักรทันที เพื่อที่จะได้ให้เพื่อนๆได้ชิมกัน ชิมกันจริงๆนะครับผมยังเอาเข้าปากไปตั้งสิบกว่าเม็ด ที่แอฟริกาเขาใช้เนื้ขาวๆส่วนที่หุ้มเมล็ดไปขูดจากนั้นก้อนำมากวนให้เหนียวทำให้เป็นแผ่นคล้ายๆโรตีนี่ล่ะมั้งและตากเป็นแป้งกินกัน ว่ากันว่าวิตตามินสูงนะแต่จริงเท็จอย่างไรไม่รู้ รู้แต่อร่อยดีคับรสชาติคล้ายๆลูกหยีบ้านเรานี่หล่ะอร่อยใช้ได้ต่างกับความไม่ค่อยน่ากินของมัน


โดย Leonet [13 ต.ค. 2549 21:41:38 น.]





ผลโตๆอย่างนี้อย่าคิดว่าข้างในจะเต็มไปด้วยน้ำและเนื้อแสนอร่อย










หลังจากที่พามันไปเที่ยวแล้วแกะเม็ดจากรอยร้าวให้เพื่อนๆพี่ๆได้ชิมพอหอมปากหอมคอผมก้อนำกลับบ้านในตอนเย็นแล้วเริ่มชำแหละ

ถ้าสังเกตดีๆรูปก่อนหน้านี้จะเห็นว่ามันร้าวราน(มีรอยร้าว)อยู่ก่อนแล้ว เนื่องจากการขนส่งอย่างยากลำบากน่ะครับต้องเข้าใจมันมาใกล

รูปนี้ผมค่อยๆแง้มอย่างระวังครับ





ขาวจั้วน่าเจี้ยไหมล่ะ หึหึ ไม่มีน้ำสักหยดครับแห้งผากยังกับขุยมะพร้าวแห้งๆอย่างไงอย่างงั้น


Zoom ๆ ครับ เนื้อไม่เยอะมากแต่กินหมดคงไม่ไหวเพราะด้วยอาการกลัวจู้ดๆๆน่ะครับ พี่ป้องเตือนมา



ตอนแรกก้อไม่รู้ว่าเบาบับตัวไหนแต่แล้วผู้รู้ก็ได้เฉลยว่าเป็นAdansonia digitata. แน่ เพราะบนแอฟริกาเองมีอยู่ตัวเดียว อยู่บนแดนจิงโจ้อีกชนิด และอีกหกชนิดอยู่บนเกาะมหัจรรย์ Madagascar ครับ เอารูปในธรรมชาติมาให้ดูกันจะได้จินตนาการได้ว่าโตมาเป็นยังไง แต่คงได้ดูตอนแก่แน่เลยอ่ะไซร์นี้ เฮ้อ 

ถ้าดูกันดีๆแล้วจะเห็นว่าเจ้าAgavaeกลายเป็นต้นหญ้าไปเลย



ยังครับยังมีต่ออีกหน่อย

รูปนี้เป็นเม็ดที่เอาเข้าปากแล้วกินเนื้อขาวๆซะเกลี้ยง



ทานได้จริงๆคับคุณบอส

คุณริชครับมีคนทำให้มันเป็นบอนไซนาเขาคือคุณcaudexhunterคนนี้นี่เอง ไว้ให้เขาถ่ายมาให้ดูแล้วกันว่าแต่มันสวยมากๆเลยล่ะขอบอก

รสชาติประมาณลูกหยีบ้านเรานี่ล่ะครับทุกท่าน
โดย Leonet [14 ต.ค. 2549 , 21:27:30 น.] ( IP = 58.8.123.46 : : )


งั้นมาลองดูผลสดๆแขวนบนต้นเลยดีไหมครับ แต่ผลมันยาวๆคล้ายมะขาม สงสัยคนละพันธ์
โดย คุณธวัช -  [15 ต.ค. 2549 , 18:05:14 น.] 
ผลของต้นนี้ พวกยีร๊าฟก็ชอบกินเวลาเซ็งๆครับ แล้วก็ไปอึตามที่ต่างๆ เป็นการกระจายพันธ์ไปในตัวครับ ถือว่าเกื้อกูลกัน OK..



 

ฮ่าๆที่แท้มันคือเจ้านี่นี่เองตอนแรกผมยังสงสัยอยู่นะว่ามันเป็นเบาบับพันไหนกัน ขอบคุณนะครับที่นำมาเฉลยไม่อย่างนั้นผมคงหาอีกนานว่าเบาบับที่มีลูกยาวๆนี่พันอะไร เท่าที่สังเกตดูรูปแล้วผมว่ามันไม่อ้วนนะเหมือนขาดเสน่และแรงจูงใจไปบางอย่าง เอาเป็นว่า ถ้าเมืองไทยมีขายอาจจะซื้อไว้ดูเล่นสักต้น(ถ้าไม่แพงอ่ะนะ)
โดย Leonet [16 ต.ค. 2549 , 22:04:32 น.]

No comments:

My Blog List